คิดแบบยิว รวยแบบยิว

   เผ่าพันธุ์ที่มีความสามารถในการหาเงินมาแต่กำเนิด

     ชาวยิวคนหนึ่งสอนบุตรชายของเขาว่า:"ทรัพย์สมบัติเพียงประการเดียวของเราคือสติปัญญา เมื่อคนอื่นบอกว่า 1 บวก 1 เท่ากับ 2 ลูกจะต้องหาทางคิดให้มากกว่า 2 ให้ได้"

    ปี ค.ศ. 1946 สองพ่อลูกเดินทางมาสหรัฐอเมริกา และเริ่มต้นทำธุรกิจค้าเครื่องทองแดงอยู่ที่เมืองฮุสตัน หลังจากนั้น 20 ปี ผู้เป็นพ่อได้เสียชีวิตลง บุตรชายจึงต้องบริหารร้านเครื่องทองแดงเพียงลำพัง เขายังคงจดจำคำพูดของบิดาได้เสมอ ดังนั้น เขาจึงเริ่มต้นจากการทำเครื่องดนตรีทองแดง จากนั้นก็หันมาทำแผ่นสปริงทองแดง ซึ่งเป็นส่วนประกอบของนาฬิกาสวิส,ทำเหรียญรางวัลกีฬาโอลิมปิก ฯลฯ ในที่สุดเขาก็สามารถขายทองแดงหนึ่งปอนด์ได้ในราคา 3,500 ดอลลาร์

แต่สิ่งที่ทำให้เขามีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดกลับเป็นขยะกองหนึ่งที่มหานครนิวยอร์ก

   ปี ค.ศ.1974 รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ทำการบูรณะซ่อมแซมอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพใหม่ ส่งผลให้เกิดเศษขยะจำนวนมากมายมหาศาล เพื่อกำจัดขยะกองนี้ รัฐบาลได้เปิดให้มีการประมูลขึ้น แต่ผ่านไปหลายเดือนก็ยังไม่มีผู้ใดคิดจะเข้าร่วมประมูล เพราะการกำจัดขยะในมหานครนิวยอร์กมีกฎเกณฑ์ที่เคร่งครัด หากทำได้ไม่ดีก็อาจถูกองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมฟ้องร้องได้ ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีใครอยากทำธุรกิจ ที่ทั้งกินแรงและได้ผลประโยชน์เช่นนี้

   ในขณะนั้นบุตรชายได้กำลังท่องเที่ยวอยู่ที่ฝรั่งเศส พอทราบข่าว เขาก็รีบยกเลิกแผนการท่องเที่ยวและขึ้นเครื่องบินตรงไปที่นิวยอร์กทันที พอได้เห็นกองน๊อต, ทองแดงและเศษไม้ที่กองสูงเท่าภูเขาแล้ว เขาก็รีบตกลงเซ็นสัญญากับรัฐบาลเพื่อรับหน้าที่กำจัดขยะกองนี้ทันที

   พอข่าวแพร่กระจายออกไป บริษัทขนส่งหลายแห่งในนิวยอร์กต่างก็พากันหัวเราะเยาะเขา แม้กระทั่งเพื่อนในแวดวงเดียวกันก็ยังเห็นว่าการตัดสินใจของเขาเป็นเรื่องที่โง่เง่า เพราะการรีไซเคิลขยะเป็นเรื่องที่ลำบาก ซ้ำราคาของวัตถุดิบที่รีไซเคิลได้ก็ไม่สูงมากนัก

    ในขณะที่ผู้อื่นต่างก็รอดูความล้มเหลวของเขาอยู่นั้น บุตรชายก็เริ่มรวบรวมคนมาช่วยแยกประเภทขยะ เขาให้นำเศษทองแดงไปหลอมและนำมาทำเป็นรูปจำลองอนุสาวรีย์ขนาดเล็ก เศษไม้นำมาทำเป็นฐาน ส่วนขอบเศษทองแดงและอลูมิเนียมนำมาทำเป็นกุญแจจัตุรัสไทม์สแควร์ แม้กระทั่งฝุ่นละอองที่ปัดลงมาจากอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ เขาก็ยังให้คนงานรวบรวมไปขายให้ร้านขายดอกไม้

    ท้ายที่สุดเศษทองแดง,ไม้,อลูมิเนียม และฝุ่นละอองเหล่านี้ก็ถูกนำไปจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าเดิมหลายสิบเท่า แถมยังไม่พอกับความต้องการเสียด้วยซ้ำ ภายในระยะเวลาไม่ถึงสามเดือน เขาสามารถทำให้ขยะกองนี้มีมูลค่าสูงถึง 3,500,000 ดอลลาร์ ทองแดงแต่ละปอนด์มีมูลค่าสูงกว่าราคาทองแดงสูงสุดที่เขาขายได้ตามปกติมากถึงหนึ่งหมื่นเท่าเลยทีเดียว

     ธุรกิจเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน ในขณะที่คุณกำลังโอดครวญว่าธุรกิจไม่ดีนั้น อาจมีคนบางคนกำลังนับเงินแทบไม่ทันอยู่ก็ได้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่า:คุณเห็นว่า 1 บวก 1 เท่ากับ 2 แต่เขาเชื่อมั่นว่า 1 บวก 1 จะต้องมีค่ามากกว่า 2
http://thongchai99.blogspot.com/2013/07/blog-post_8.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น