คิดแบบยิว รวยแบบยิว


         ในปี ค.ศ. 70 เมื่อจักรวรรดิโรมันยกทัพเข้ายึดครองดินแดนปาเลสไตส์ หรือดินแดนของชาวยิว และประกาศจะทำลายล้างชาวยิวให้สิ้นซาก ผู้นำศาสนา Yochanan มองเห็นความหายนะและการสิ้นชาติกำลังจะเกิดขึ้น จึงตัดสินใจเข้าพบ Vespasian ผู้บัญชาการทหารโรมันและกล่าวสรรเสริญพร้อมกันทำนายตัวท่านแม่ทัพว่า จะได้เป็นจักรพรรดิในภายภาคหน้า่  ท่านแม่ทัพจึงถามท่านผู้นำศาสนาคนนี้ว่าเจ้าต้องการจะขอร้องอะไร   ท่าน Yochanan จึงกล่าวว่า "ข้ามีความหวังเพียงประการเดียวคือ ขอให้ท่านมอบโรงเรียนสำหรับสอนผู้นำศาสนา 10 คน  ให้ข้าพเจ้าเพียงโรงเรียนเดียวและอย่าได้ทำลายมันตลอดไปเท่านั้นพอ."  ผลของการขอร้องทำให้โรงเรียนแห่งนี้กลายเป็นสถานที่สร้างผู้นำชาวยิวและถ่ายทอดภูมิปัญญา วัฒนธรรมของชาวยิวมาจนถึงปัจจุบัน
       
        ความกล้าหาญ การไม่ยอมแพ้ต่อสถานการณ์ไม่ว่าจะเลวร้ายแค่ไหน ได้หล่อหลอมให้จิตใจชนชาติยิวแกร่งกล้ายืนหยัดได้จนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง  การเมือง  เศรษฐศาสตร์  การเงิน  การธนาคาร  และความเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจ  ตลอดจนความเป็นเลิศในด้านปัญญาและความเฉลียวฉลาด

        เรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องหนึ่งที่ผู้อ่านจะได้ทราบถึง  วิธีการเอาชนะอุปสรรคต่างๆของบุคคลหลากหลายอาชียซึ่งนำมาเป็นข้อคิดและนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเอง
http://thongchai99.blogspot.com/2013/07/blog-post_4.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น